TPHCM: Đề xuất làm đường trên cao số 5 gần 15.500 tỉ đồng

Dự án đường trên cao số 5 (giai đoạn 1, từ nút giao Trạm 2 đến An Sương) được doanh nghiệp đề xuất tự bỏ kinh phí để tham gia nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

tphcm de xuat lam duong tren cao so 5 gan 15500 ti dong
TPHCM quy hoạch 5 tuyến đường trên cao để giảm kẹt xe nhưng chưa có dự án nào thực hiện do thiếu vốn. Ảnh: Minh Quân

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản trả lời Sở Kế hoạch – Đầu tư TPHCM về việc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO đề xuất nghiên cứu đầu tư đường trên cao số 5 (giai đoạn, 1 từ nút giao Trạm 2 đến An Sương).

Theo Sở GTVT TPHCM, quyết định năm 2013 của Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020, tuyến đường trên cao số 5 có chiều dài 34 km.

Quy mô mặt cắt ngang của tuyến là 31,5m, đi trùng với đường Vành đai 2 (Quốc lộ 1) từ nút giao Trạm 2 (Thành phố Thủ Đức) đến nút giao An Lạc (quận Bình Tân).

Trong đó, giai đoạn 1, đường trên cao số 5 từ nút giao Trạm 2 đến An Sương dài khoảng 21,5 km, mức đầu tư gần 15.500 tỉ đồng.

Về sự cần thiết đầu tư, theo Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2020 – 2030 đã được UBND TPHCM phê duyệt, đường trên cao số 5 (giai đoạn 1, từ nút giao Trạm 2 đến An Sương) thuộc danh mục các dự án đầu tư lĩnh vực đường bộ giai đoạn 2021 – 2030, quy mô 4 làn xe.

Có thể bạn quan tâm:  0913.039.082 Phân Phối Gạch Chịu Nhiệt Với Mức Giá Hấp Dẫn Nhất

Sở GTVT cũng có văn bản về danh mục các dự án kêu gọi đầu tư của TPHCM năm 2021, trong đó có dự án đường trên cao số 5 giai đoạn 1.

Do đó, Sở GTVT ủng hộ việc Công ty IDICO đề xuất tự bỏ kinh phí để tham gia nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư xây dựng đường trên cao số 5 giai đoạn 1 theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo quy hoạch được Chính phủ duyệt năm 2013, TPHCM có 5 tuyến đường trên cao với tổng chiều dài gần 71 km, kỳ vọng sẽ kéo giảm ùn tắc ở TPHCM. Tuy nhiên, nhiều năm qua chưa có dự án nào thực hiện do thiếu vốn.

Ngoài tuyến số 5, TPHCM còn có 4 dự án đường trên cao khác, gồm:

Tuyến số 1 dài 9,5 km, 4 làn xe, từ nút giao Lăng Cha Cả chạy dọc theo đường Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện – Hoàng Văn Thụ (Tân Bình) – Phan Đăng Lưu – Phan Xích Long (Phú Nhuận) – giao với Điện Biên Phủ (Bình Thạnh). Tại đây, tuyến tách một nhánh đi lên, nhánh còn lại kéo dài theo đường Ngô Tất Tố và kết thúc trước cầu Phú An (phường 22, Bình Thạnh), gần metro số 1.

Tuyến số 2 dài gần 12 km, điểm đầu giao với tuyến số 1 tại nút giao Lăng Cha Cả – Bùi Thị Xuân – cầu số 5 trên kênh Nhiêu Lộc – kéo dài dọc công viên Đầm Sen – rạch Bầu Trâu – Hương Lộ 2 kết thúc tại điểm giao quốc lộ 1.

Có thể bạn quan tâm:  10 lợi ích sử dụng gạch bê tông nhẹ AAC để xây nhà

Tuyến số 3 dài hơn 8 km, điểm đầu giao với tuyến số 2 tại đường Thành Thái (quận 10) – Lý Thái Tổ – Nguyễn Văn Cừ – rạch Ông Lớn – Nguyễn Văn Linh.

Tuyến số 4 dài 7,3 km, bắt đầu từ quốc lộ 1 (giao với tuyến số 5) – Vườn Lài – vượt sông Vàm Thuật – Phan Chu Trinh rồi nối vào Điện Biên Phủ, giao với tuyến số 1.

TPHCM: Đề xuất làm đường trên cao số 5 gần 15.500 tỉ đồng
Chuyển lên trên